Dấu hiệu nhận biết tài khoản facebook đã bị hack và cách xử lý

Những dấu hiệu nhận biết tài Facebook bị hack vẫn còn quá mơ hồ với nhiều người dùng hiện nay. Làm thế nào để nhận biết được tài khoản Facebook bị hack và cách xử lý là vấn đề mà nhiều người dùng đang thắc mắc. Khi mà hiện nay ngày càng xuất hiện nhiều trường hợp tài khoản Facebook bị những người khác xâm nhập để thực hiện những việc làm xấu.
Bài viết này chúng tôi sẽ giúp bạn có những kiến thức cơ bản để có thể sử dụng Facebook một cách an toàn và hiệu quả hơn, tránh gặp phải những rắc rối không đáng có khi sử dụng mạng xã hội.

1/ Cách nhận biết tài khoản Facebook của mình đã bị hack

Có khá nhiều cách để nhận biết tài khoản Facebook của mình đã bị hack, dưới đây là một số dấu hiệu phổ biến thường gặp nhất:
  • Facebook của bạn báo lỗi khi đăng nhập bằng mật khẩu, tuy nhiên một lúc sau đó bạn lại có thể đăng nhập được bình thường bằng chính mật khẩu đó.
  • Khi kiểm tra trang cá nhân thì một vài thông tin trước đó đã được thay đổi.
  • Danh sách bạn bè xuất hiện thêm người mới mà bạn không hề quen biết hoặc phần chat xuất hiện những nội dung mà chắc chắn bạn hề không thực hiện nó.
  • Có thông tin không rõ của ai gửi đến email hoặc số điện thoại bạn đã đăng ký để yêu cầu người dùng cung cấp mã kích hoạt cho Facebook.
  • Thỉnh thoảng lại nhận được thông báo rằng “A đã đồng ý lời mời kết bạn của bạn” dù bạn không biết A là ai và bạn cũng không hề gửi lời mời kết bạn.
  • Bạn bè hoặc người quen thân thiết gọi điện hỏi có phải bạn là người vừa chat qua Facebook hay không? (Thường là các nội dung liên quan đến việc mượn tiền).
  • Phát hiện thấy các bài viết, bài đăng lạ mà bạn không hề đăng chúng lên.
  • Các thông tin về tên, ngày sinh, email hay mật khẩu đã bị thay đổi.

Cách xử lý khi phát hiện tài khoản Facebook đã bị hack

Bạn băn khoăn, lo lắng không biết làm cách nào khi phát hiện tài khoản Facebook bị hack. Nếu chắc chắn tài khoản Facebook bị hack, thì dưới đây là những thủ thuật bạn cần phải biết để có hướng xử lý ngay

1/ Nếu bạn vẫn vào được tài khoản Facebook

Trường hợp vẫn có thể vào Facebook của mình, việc trước tiên bạn cần làm ngay là thay đổi mật khẩu và tiến hành cài đặt mật khẩu khác. Các bước thực hiện trên máy tính như sau:
Bước 1: Đăng nhập vào Facebook, click vào icon tam giác ở góc phải của màn hình máy tính, sau đó chọn Cài đặt & quyền riêng tư. Một màn hình mới sẽ hiện ra, click tiếp vào phần Cài đặt.
Bước 2: Trong phần Cài đặt, bạn lựa chọn Bảo mật và đăng nhập. Lúc nãy ở màn hình hiển thị bên phía tay phải của người dùng, bạn hãy click chọn vào Đổi mật khẩu có biểu tượng icon là biểu tượng chiếc chìa khóa.
Bước 3: Sau đó, phần Đổi mật khẩu sẽ được mở rộng ra để bạn có thể nhập những thông tin cần thiết để tiến hành đổi mật khẩu. Hãy nhập theo đúng lần lượt thông tin hướng dẫn và click Lưu thay đổi.
Bước 4: Một cửa sổ cảnh báo sẽ xuất hiện. Hãy click chọn vào Kiểm tra thiết bị khác và click Tiếp tục.
Sau đó kiểm tra lại mục Nơi bạn đã đăng nhập, nếu thấy có gì đó bất thường thì hãy click vào dấu 3 chấm và chọn Đăng xuất.
Bước 5: Tiến hành bật mục Xác thực hai yếu tố và Nhận cảnh báo về những lần đăng nhập lạ trong phần Bảo mật và đăng nhập để khi Facebook phát hiện những truy cập khác thường thì sẽ gửi thông tin cảnh báo đến cho bạn qua email và số điện thoại bạn đã đăng ký.
Bước 6: Ở mục Tăng cường bảo mật, bạn hãy click Chỉnh sửa để chọn 3 - 5 người bạn Facebook mà bạn tin tưởng nhất và click vào Xác nhận. Đây cũng sẽ là những người hỗ trợ bạn cực kỳ hiệu quả khi gặp sự cố Facebook bị hack mà không thể tự mình xử lý.

2/ Nếu bạn không thể vào được tài khoản Facebook:

Trường hợp bạn không thể truy cập được bằng tài khoản mình đang sử dụng thì hãy tiến hành thực hiện theo các bước sau:
Bước 1: Truy cập vào đây rồi click vào lựa chọn Tài khoản của tôi đã bị xâm phạm.


Bước 2: Ở trang hiển thị tiếp theo, bạn hãy nhập mật khẩu mới hoặc mật khẩu cũ bạn đã từng sử dụng cho tài khoản này và ấn Tiếp tục.
Bước 3: Một cửa sổ mới ngay lập tức hiện ra, bạn click vào lựa chọn Bảo vệ tài khoản của tôi.
Bước 4: Bạn sẽ được yêu cầu cung cấp địa chỉ để Facebook gửi mã khôi phục lại tài khoản Facebook bị hack. Lựa chọn và làm theo hướng dẫn của Facebook để có thể lấy lại mật khẩu cho tài khoản Facebook của mình đã bị hack.
Bước 5: Sau khi đã đặt lại mật khẩu cho tài khoản Facebook, hãy tiến hành các bước cài đặt bảo mật như đã nói ở trường hợp trên để việc bảo vệ tài khoản của bạn được hiệu quả hơn.
Việc xử lý tài khoản Facebook bị hack có đạt hiệu quả tốt hay không phụ thuộc rất nhiều vào việc bạn phát hiện được dấu hiệu Facebook bị xâm nhập càng sớm càng tốt để có thể tiến hành các thao tác tiếp theo đó. Tốt nhất, hãy luôn luôn bật bảo mật 2 lớp cho Facebook của mình để có thể nhận được thông tin sớm nhất về những hành động cố ý đăng nhập tài khoản Facebook của bạn một cách đáng ngờ.
Xem thêm:
Tạm kết
Với những kiến thức chúng tôi đã chia sẻ, hy vọng đã phần nào giúp bạn có thêm những hiểu biết về việc tài khoản Facebook bị hack để sớm có cách xử lý và ngăn chặn được được hợp Facebook của mình bị xâm nhập trái phép.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

8 phím tắt siêu tiện lợi với Alt+Tab trên Windows 10

Những nguy hiểm khi sử dụng các phụ kiện fake cho Surface Microsoft

Địa chỉ bán Surface Headphones 2 kết nối không dây tại Nghệ An