IOT là gì? Ứng dụng của công nghệ IOT

Là một thuật ngữ thông dụng và phổ biến trong lĩnh vực công nghệ thông tin nên khi nhắc đến thuật ngữ IOT chắc hẳn còn nhiều bạn đọc chưa thể hình dung ra được đó là cái gì? Nó là như thế nào và dùng để làm gì phải không ạ? Để hiểu rõ hơn về công nghệ iot xin mời các bạn cùng tham khảo qua bài viết của mình dưới đây để biết được iot là gì? Và những ứng dụng của nó trong cuộc sống hiện đại ngày nay.

IOT là gì?

IOT là viết tắt của “internet of things”, nghĩa là internet vạn vật, là một hệ thống các thiết bị tính toán, máy móc cơ khí và kỹ thuật số hay con người có liên quan với nhau và khả năng truyền tải, trao đổi thông tin dữ liệu qua mạng mà không cần sự tương tác giữa người với người hay người với máy tính.


IoT đã phát triển từ sự hội tụ của công nghệ không dây, công nghệ vi cơ điện tử và Internet. Hay có thể hiểu theo một cách đơn giản IoT là tất cả các thiết bị có thể kết nối với nhau. Việc kết nối có thể thực hiện qua Wifi, mạng lưới viễn thông băng rộng 3G, 4G, Bluetooth, hay hồng ngoại,… Các thiết bị có thể là đồ dùng trong cuộc sống như điện thoại thông minh, máy pha cafe, máy giặt, tai nghe, bóng đèn, và nhiều thiết bị khác.

Ứng dụng của công nghệ iot trong cuộc sống thường ngày

Iot dường như làm cho cuộc sống của chúng ta trở nên thông minh hơn, tiện lợi và dễ dàng kết nối hơn. Iot cung cấp cho doanh nghiệp cái nhìn chi tiết về mọi thứ từ thời gian, hiệu suất của máy móc đến chuỗi cung ứng và hoạt động hậu cần.


Khi nói về ứng dụng của iot có thể kể đến một số ứng dụng nổi bật sau:
  • Nhà thông minh: Cùng với nhu cầu của người tiêu dùng về nhà ở thông minh thì nhiều công ty hiện đang tích cực tham gia vào các ngôi nhà thông minh hơn là các ứng dụng tương tự khác trong lĩnh vực iot.


Nhà ở thông minh
  • Thành phố thông minh: Như cái tên gọi nó là một sự thay đổi lớn và mở rộng nhiều trường hợp cùng sử dụng, từ phân phối nước đến quản lý giao thông, quản lý chất thải, hệ thống đèn điện, giám sát môi trường và an ninh đô thị.
  • Sản phẩm đeo được: Cũng giống như nhà thông minh, wearables (thiết bị đeo được) cũng là một chủ đề nóng trong các ứng dụng iot tiềm năng. Hằng năm người tiêu dùng trên toàn cầu đang chờ đợi sự kiện phát hành đồng hồ thông minh của Apple. Ngoài ra, nhiều thiết bị đeo được khác làm cho cuộc sống của chúng ta dễ dàng hơn như Sony Smart B Trainer, điều khiển cử chỉ Myo, hoặc vòng đeo tay LookSee.


Sản phẩm đeo được
  • Lưới thông minh: Lưới thông minh là một lĩnh vực ứng dụng khác cũng khá nổi bật. Về cơ bản lưới thông minh hứa hẹn sẽ trích xuất thông tin về hành vi của người tiêu dùng và nhà cung cấp điện theo cách tự động nhằm nâng cao hiệu quả, kinh tế và độ tin cậy của phát điện.
  • Internet công nghệ: Là kết nối các máy móc và thiết bị trong các ngành phát điện, chăm sóc sức khỏe, dầu, khí đốt. Internet công nghệ cũng được sử dụng trong các tình huống mà thời gian ngừng hoạt động không mong muốn và lỗi hệ thống có thể dẫn đến các tình huống nguy hiểm đe dọa tính mạng.
  • Xe được kết nối: Công nghệ xe được kết nối là một mạng lưới rộng lớn với nhiều cảm biến, ăng ten, phần mềm nhúng và công nghệ hỗ trợ giao tiếp để điều hướng trong thế giới phức tạp. Nó có trách nhiệm đưa ra những quyết định với sự nhất quán, chính xác và tốc độ.
  • Sức khỏe được kết nối (Sức khỏe kỹ thuật số/Telehealth/ Telemedicine): Chăm sóc sức khỏe IOT có thể cho phép người bệnh dành nhiều thời gian hơn để tương tác với bác sĩ của họ, nhờ đó nó có thể thúc đẩy sự tham gia của người bệnh và sự hài lòng. Iot trong chăm sóc sức khỏe với công nghệ mới nhất trong hệ sinh thái giúp nâng cao chất lượng chăm sức khỏe, giảm thiểu căng thẳng cho các chuyên gia y tế, giúp người bệnh có thể điều trị ngay tại nhà mà không cần đến bệnh viện.
  • Chuỗi cung ứng thông minh: Trong những năm gần đây chuỗi cung ứng đã trở nên thông minh hơn. Cung cấp các giải pháp cho vấn đề như theo dõi hóa trong khi đang vận chuyển trên đường, khi quá cảnh hoặc giúp nhà cung cấp trao đổi thông tin khoảng không quảng cáo là một số dịch vụ phổ biến.


Chuỗi cung ứng thông minh
  • Bán lẻ thông minh: Các nhà bán lẻ đã bắt đầu áp dụng các giải pháp iot và sử dụng hệ thống nhúng iot trên một số ứng cải thiện hoạt động lưu trữ như giảm hành vi trộm cắp, tăng lượng mua hàng, cho phép quản lý khoảng không quảng cáo và nâng cao những trải nghiệm mua sắm của người tiêu dùng.
Thông qua bài viết mình đã gửi tới bạn đọc những thông tin cơ bản về iot và những ứng dụng nổi bật của công nghệ iot trong cuộc sống của chúng ta.
Hy vọng qua bài viết các bạn sẽ hiểu rõ hơn về iot và có những ứng dụng tiện ích từ nó vào cuộc sống của chính mình.
Chúc các bạn bạn thành công !!!
Xem thêm:

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

8 phím tắt siêu tiện lợi với Alt+Tab trên Windows 10

Những nguy hiểm khi sử dụng các phụ kiện fake cho Surface Microsoft

Địa chỉ bán Surface Headphones 2 kết nối không dây tại Nghệ An