6 cách để chuyển toàn bộ dữ liệu từ máy tính cũ sang máy tính mới

Chuyển giao sang sử dụng một chiếc máy tính Windows 10 mới là một hoạt động thú vị - phần cứng mới sáng bóng và một hệ thống linh hoạt đang chờ đợi bạn sử dụng. Vấn đề là các tệp quen thuộc của bạn vẫn ở trên PC cũ và bạn không muốn bắt đầu lại tất cả. Để dễ dàng chuyển đổi giữa các PC, đây là sáu cách bạn có thể chuyển dữ liệu của mình.

Sử dụng OneDrive

Một trong những cách dễ nhất để sao lưu và chuyển dữ liệu của bạn là sử dụng dịch vụ lưu trữ đám mây OneDrive. Nếu bạn có tài khoản Microsoft, bạn sẽ tự động nhận được 5 GB dung lượng miễn phí.
 Đây cũng không hẳn là nơi có nhiều không gian để sao lưu, đặc biệt là nếu PC cũ của bạn đã tồn tại trong một thời gian dài, nhưng có những lựa chọn hợp lý với nhiều dung lượng hơn. 50 GB dung lượng sẽ tiêu tốn của bạn khoảng 2 đô la mỗi tháng, trong khi 1TB dung lượng sẽ tiêu tốn của bạn khoảng 7 đô la mỗi tháng và cũng sẽ giúp bạn đăng ký 1 tài khoản cá nhân vào Office 365.
Chuyển tập tin và thư mục của bạn giữa các PC thật dễ dàng miễn là bạn có kết nối internet và bạn có thể tận hưởng khi biết rằng dữ liệu của bạn được bảo vệ khỏi lỗi ổ cứng. Nhược điểm duy nhất ở đây là các ứng dụng và cài đặt của bạn sẽ không bao gồm việc dịch chuyển đến PC mới của bạn nếu bạn dùng OneDrive.

Sử dụng ổ cứng ngoài

Sử dụng ổ cứng ngoài để chuyển dữ liệu của bạn từ PC cũ sang PC mới cũng giúp bạn sao lưu dữ liệu trong trường hợp xảy ra sự cố. Quá trình chủ yếu là thủ công này có thể mất nhiều thời gian hơn một chút, nhưng nếu bạn đã có một ổ đĩa ngoài được đặt xung quanh, bạn có thể chuyển các tệp của mình mà không tiêu tốn quá nhiều.
Tất cả những gì bạn phải làm là cắm ổ cứng vào PC cũ, di chuyển các tệp và thư mục từ PC cũ vào ổ đĩa, sau đó cắm nó vào PC mới và đảo ngược quá trình chuyển. Lưu ý rằng việc sử dụng ổ cứng ngoài không cho phép bạn chuyển các cài đặt hoặc ứng dụng Windows của mình - đây là phương pháp để chỉ di chuyển các tệp và thư mục của bạn.
Nếu bạn quan tâm đến việc sử dụng ổ đĩa ngoài để sao lưu và truyền dữ liệu của mình, hãy kiểm tra các loại ổ cứng ngoài tốt nhất hiện có trên thị trường.

Sử dụng cáp chuyển

Nếu bạn không muốn đăng ký dịch vụ lưu trữ đám mây hoặc chi tiền cho ổ cứng ngoài, có một tùy chọn tương đối rẻ cho phép bạn chuyển dữ liệu giữa Windows XP cho đến Windows 10.
Cáp chuyển Windows này từ Plugable có giá khoảng 30 đô la và sử dụng hai đầu nối nam USB-A 3.0 để cắm vào mỗi PC. Khi PC được kết nối, phần mềm đi kèm sẽ chuyển bạn qua quá trình chuyển tệp, cài đặt, tài khoản người dùng và thư mục của bạn. Nếu cả hai PC không có cổng USB 3.0, thì cũng có tùy chọn USB 2.0 có sẵn từ UGREEN. Lưu ý rằng việc sử dụng cáp chuyển không tạo bản sao lưu các tệp của bạn khi chúng được truyền.

Sử dụng PCmover

Quay trở lại thời Windows 7 và Windows 8, Microsoft có một dịch vụ có tên Easy Transfer cho phép người dùng di chuyển các tệp và cài đặt giữa các PC bằng cáp chuyển USB vật lý, bộ DVD, ổ cứng ngoài hoặc mạng .
Thật không may, Easy Transfer đã bị loại bỏ trong Windows 10, nhưng bạn vẫn chưa bị từ bỏ hoàn toàn - Microsoft đã hợp tác với Laplink PCmover để sao chép chức năng đó, ngoại trừ giờ đây nó không còn miễn phí nữa.
Phiên bản Express cho phép bạn chọn thư mục, hồ sơ người dùng, tệp và cài đặt bạn muốn chuyển sang PC mới. Tất cả những gì bạn phải làm sau đó là kết nối hai PC với internet và để mọi thứ được chuyển. PCmover sẽ cố gắng hết sức để làm cho PC mới của bạn giống như PC cũ của bạn, nhưng, tùy thuộc vào độ tuổi của một hệ điều hành mà bạn chuyển đến, bạn có thể sẽ thấy một số thay đổi. Trong trường hợp có bất cứ điều gì sai, có hỗ trợ 24/7 để giúp bạn vượt qua vấn đề.
Phiên bản PCmover này không cho phép chuyển ứng dụng đầy đủ giữa các PC. Nó tương thích với các hệ điều hành Windows giữa và bao gồm Windows XP và Windows 10. Hãy nhớ rằng PCmover không tạo bản sao lưu các tệp của bạn khi chúng được chuyển.

PCmover chuyên nghiệp

PCmover Professional sẽ có chi phí nhiều hơn cho một bản giúp bạn di chuyển một lần, nhưng nếu bạn cũng muốn chuyển các ứng dụng của mình, bạn có thể lựa chọn cách này. Nó hoạt động về cơ bản giống như PCmover Express, ngoại trừ bạn có thể chọn ứng dụng nào để chuyển cũng như thư mục, hồ sơ người dùng, tệp và cài đặt của bạn. Nó cũng có hỗ trợ 24/7 trong trường hợp bất cứ điều gì có vấn đề xảy ra.
Điều này hoạt động trên các hệ điều hành Windows giữa và bao gồm Windows XP và Windows 10. Hãy nhớ rằng PCmover không tạo bản sao lưu các tệp của bạn khi chúng được chuyển.

Sử dụng Macrium Reflect để sao chép ổ cứng của bạn

Nhân bản một ổ đĩa cứng cho phép bạn tạo một bản sao chính xác của ổ đĩa cũ của mình trên một ổ đĩa mới, cho dù là bên ngoài hay bên trong. Ngay khi một bản sao được tạo, nó sẽ sẵn sàng để khởi động trên PC mới.
Có một số công cụ nhân bản mà bạn có thể chọn, nhưng chúng tôi đã tìm thấy thành công với Macrium Reflect. Có một phiên bản miễn phí hoạt động tốt cho người dùng thông thường và cũng có phiên bản dành cho doanh nghiệp với nhiều mức giá khác nhau.
Nếu bạn quan tâm đến việc tạo một bản sao trực tiếp của ổ đĩa cũ để sử dụng trong PC mới, hãy xem các hướng dẫn này sẽ hướng dẫn bạn toàn bộ quá trình.

Chia sẻ tệp mà không có Homegroup

Với Bản cập nhật Windows 10 tháng 4 năm 2018, Homegroup đã ngừng hoạt động. Điều này có nghĩa là bất cứ ai đã từng sử dụng nó để truyền tệp giữa các PC giờ đây sẽ phải đi một tuyến đường khác. Microsoft đã không hoàn toàn giết chết khả năng chia sẻ dữ liệu qua mạng của bạn; nó chỉ được điều chỉnh và đổi tên.
Xem thêm: Khi Surface Book 2 được nâng cấp trở nên mạnh mẽ hơn
Nếu bạn đang gãi đầu vào thời điểm này, tự hỏi làm thế nào để có được mà không có Homegroup, hãy xem hướng dẫn toàn diện để chia sẻ các tệp ngay bây giờ khi Homegroup đã biến mất, các hướng dẫn đều được chia sẻ cụ thể và rõ ràng cho người dùng.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

8 phím tắt siêu tiện lợi với Alt+Tab trên Windows 10

Những nguy hiểm khi sử dụng các phụ kiện fake cho Surface Microsoft

Địa chỉ bán Surface Headphones 2 kết nối không dây tại Nghệ An